Long An xem xét sử dụng cát biển để thi công dự án Vành đai 4

Long An xem xét sử dụng cát biển để thi công dự án Vành đai 4
Rate this post

Chiều ngày 9/9, lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Long An cho biết, trong quá trình khảo sát và thu thập số liệu cho dự án đường Vành đai 4, tỉnh sẽ nghiên cứu việc sử dụng cát biển để thi công một số đoạn trên tuyến qua địa bàn Long An.

Đường Vành đai 4 và đề xuất đặc thù về vật liệu xây dựng

Ông Trần Thiện Trúc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cho biết đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Long An dài khoảng 78km, với mặt cắt ngang rộng 25,5m, nhằm đồng bộ với các tỉnh khác trên tuyến. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của đoạn này ước tính trên 67.000 tỷ đồng, trong đó hơn 43.560 tỷ đồng sẽ dành cho phần xây dựng và gần 23.460 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng.

Trong bối cảnh nguồn vật liệu xây dựng cho dự án gặp nhiều thách thức, Long An dự kiến sẽ đề xuất cơ chế đặc thù, bao gồm việc đưa cát biển vào thi công. Cùng với đó, tỉnh cũng đã tiến hành rà soát các mỏ cát trong khu vực Tây Nam Bộ và phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát thêm tại Tiền Giang và Bến Tre. Kết quả cho thấy, hai tỉnh này có khả năng cung cấp tới 70 triệu m³ cát để phục vụ san lấp cho dự án.

Khả năng sử dụng cát biển

Bộ Giao thông Vận tải hiện đang thí điểm sử dụng cát biển cho các công trình giao thông, và Long An đang cân nhắc áp dụng giải pháp này cho các đoạn trên tuyến Vành đai 4, đặc biệt là các khu vực bị xâm nhập mặn như từ huyện Bến Lức đến Cần Giuộc. Theo ông Trúc, nếu những khu vực không bị nhiễm mặn, cát sông sẽ tiếp tục được sử dụng.

Việc linh hoạt trong nguồn cung cấp cát, bao gồm cả cát sông và cát biển, sẽ giúp Long An đảm bảo vật liệu san lấp cho dự án Vành đai 4, góp phần đẩy nhanh tiến độ và giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn cát truyền thống.

Dự án Vành đai 4 không chỉ là trọng điểm của Long An mà còn là tuyến đường chiến lược kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, hứa hẹn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho vùng kinh tế Tây Nam Bộ.

Tony Thái Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *